Những bài học tuổi dưới 1

 
  

Ơ, cứ tưởng tuổi dưới tiểu học chỉ chơi thôi chứ. Không ạ, tuổi đó học nhiều lắm, học nhiều nhất luôn. Đặc biệt là tuổi dưới 1. Từ lúc 0 tuổi cho đến khi tròn 1 tuổi, các bé tập lẫy, tập bò, tập ngồi, tập đi. Nghĩa là các bé tập để chuyển biến từ sinh vật người thành một người thật sự.
Tuy nhiên, con người không chỉ có đi bằng 2 chân và biết nói, con người còn có nhiều thói quen phải “rất người” chứ ko thể giống sinh vật được. Vì thế, các mẹ hãy thử liệt kê xem tuổi 0 – 1 của chúng tớ phải học những gì nào? (Bác Hương sẽ đóng vai trẻ con để nói chuyện nhé)


1. Phải biết khóc chính xác. Nghĩa là khóc phải là 1 tín hiệu rõ ràng để cha mẹ biết mà giúp đỡ chứ không khóc loắng quắng. Vụ này bọn tớ nhờ các cha mẹ đừng dỗ dành ngay khi chúng tớ vừa khóc ré lên nhé. Vài lần tớ quen, tớ hư thân, tớ khóc cho dài dài, lúc đó lại mắng mỏ là chúng tớ tủi thân lắm.


2. Đi đứng, ngồi và chơi bời làm sao đừng ngã. Hì, vụ này lại phải để bọn tớ ngã vài lần cho bọn tớ rút kinh nghiệm. Cha mẹ cứ giữ cho chúng tớ ko ngã nhiều quá, bọn tớ chẳng rút được tí kinh nghiệm nào cả nhé.


3. Bốc ăn. Cha mẹ à, việc chúng tớ tập bốc có nhiều giá trị vô cùng to lớn với cái bụng của chúng tớ. Vì thế, khi chúng tớ biết ngồi rồi, hãy cho chúng tớ tập bốc nhé. Đừng cứ cái gì chúng tớ vồ lấy lại lao ra giật lại. Như vậy thì biết bao giờ chúng tớ biết xúc chứ.


4. Nhận biết bố mẹ, ông bà. Việc này các bố mẹ ông bà làm ơn xưng hô cho chuẩn giúp tớ. Mẹ là mẹ, bố là bố, đừng lúc nọ lúc kia, bọn tớ sẽ gặp khó khăn khi học đấy.


5. Tránh xa các ổ điện và các vật nguy hiểm. Việc này tớ sẽ bày cho các mẹ làm giúp tớ nhé.
Khi chúng tớ đủ lớn để tò mò tọc mạch, một ngày đẹp trời, nhờ các mẹ cầm lấy tay chúng tớ giật thật mạnh và lao về phía ổ điện rồi hét thật to nhé. Cách làm như vậy bọn tớ sẽ giật thót mình và…..sợ cái ổ điện lắm. Từ đó, bọn tớ sẽ tránh xa nó hết mức có thể. Còn nếu các bố mẹ ko làm vậy thì bọn tớ ko tránh đâu, bọn tớ sẽ khám phá nó đến tận cùng đấy. Giải thích tớ chẳng hiểu gì đâu, chúng tớ chưa có khả năng tư duy logic mà. Chúng tớ đã đủ 1 tuổi đâu.


6. Chuẩn bị bỏ bỉm. Bố mẹ giúp tớ việc này nhé. Mỗi ngày vào 1 giờ nhất định (tốt nhất là trước khi đi ngủ và lúc vừa tỉnh dậy), bố mẹ tháo bỉm và đặt tớ vào ngồi bô 1 xí nhé. Nếu bố mẹ kiên nhẫn, tớ sẽ hình thành được phong cách đi toa let vào lúc chuẩn bị đi ngủ và lúc vừa tỉnh dậy đấy. Sau độ vài tuần, các bố mẹ tăng giờ ngồi bô cho tớ, đến khi tớ đi tốt rồi, tớ sẽ biết là lúc nào cần tè đi ra lấy bô ngồi thì tớ sẽ ko tè bậy bạ nữa. Đến khi các bố mẹ thấy tớ tìm bô để ngồi, bỉm ko bẩn thì bỏ ra cho tớ thoáng nhé. Cảm ơn bố mẹ.


7. Tập chơi. Các bố mẹ à, tớ chưa chơi được các món đồ chơi của các anh chị lớn đâu. Tớ có thể cho vào mồm để khám phá xem nó làm bằng chất gì nên rất dễ hóc nhé. Hãy mua cho tớ đồ chơi to đùng và thật sự sạch sẽ để tớ khám phá bằng nước bọt nhé. Đừng mắng, tớ đang làm việc nghiêm túc chứ có…..chơi đâu. Nhớ cho tớ chơi nhiều vào và đừng làm phiền tớ quá nhé. Tớ chả thích bố mẹ lúc nào cũng đè ngửa tớ ra hôn hít đâu. Người ta bận chết đi được lại còn làm phiền.


8. Ăn ngủ đúng giờ và nghiêm túc. Bố mẹ đừng quá lo lắng cho sức khỏe của tớ đến mức cả ngày chỉ ăn với ngủ nhé. Tớ ko đói thì tớ chả hứng ăn đâu. Hãy cho tớ nghỉ ngơi ít nhất là 3h giữa các bữa ăn. Tớ ko thích việc vừa ăn vừa ngắm mấy con khỉ hò reo đâu (bố mẹ làm trò), lúc đó đang bận cười thì bị nhét 1 miếng vào mồm, dễ sặc lắm. Việc ăn hãy để tớ tập trung. Tớ ko ăn nghĩa là tớ chưa thích ăn hoặc nó ko ngon nhé. Lần đầu tớ có thể vừa ăn vừa khóc vì tớ chưa quen bị tống vào miệng những thứ ko phải là ti mẹ. Bình thường thôi, kiên nhẫn với tớ nhé.
Bố mẹ cho tớ ăn vừa phải thôi, tớ chán thì ngưng ngay nhé. Bố mẹ bị người khác nhồi thức ăn vào mũi khi đang ghét ăn thì cảm giác thế nào. Cứ đè ngửa cái trán người ta ra và tống thức ăn vào thì thật là …. tàn bạo. Ngưng đi ko tớ khóc bây giờ đấy. Ăn là phải ăn lúc đói và ăn thật nhanh, được bao nhiêu tốt bấy nhiêu nhé.


9. Tập thưa gửi. Bọn tớ chưa biết nói nhưng bọn tớ biết quay lại nhìn đấy. Mỗi ngày bố mẹ gọi tớ độ chục lần đi cho tớ quen phản xạ quay lại. Mà tên người ta là gì thì gọi đúng thế, đừng có lúc thì “chó con ơi”, lúc thì “giai đẹp ơi”, ai biết đâu mà quay lại chứ. Thật là.


10. Chuẩn bị tập nói. Tớ thích nói và thích được sử dụng món đó sau này. Nhưng tớ sẽ ko thể học nói nếu bố mẹ ít lời quá. Nói chuyện với tớ nhiều vào, bỏ máy tính bảng xuống. Tớ chưa hiểu là nó thú vị thế nào nhưng bác Hương bảo cái đó có sóng hại não tớ đấy. Chơi với tớ đi nhé, nói chuyện nhiều cho tớ bắt chước và….đừng nói ngọng. Tớ muốn nói cho chuẩn cơ. Người lớn nói ngọng rất xấu, đừng bắt chước bài tập nói của bọn tớ, bọn tớ nói chưa chuẩn thì nói ngọng là đúng.


11. Đi chơi. Tớ thích đi chơi lắm và đó cũng là công việc khám phá thế giới của bọn tớ đấy. Có thể đi về bọn tớ cũng mệt nhưng bố mẹ đừng lười, bằng cách đó bọn tớ học hỏi nhiều vô cùng đấy. Cho tớ đi chơi đi.


Tạm thời tớ chỉ nhớ ra được có 12 bài học bọn trẻ con cần học từ 0 – 1 tuổi. Các cha mẹ thấy thiếu gì thì bổ sung nhé. Và các cha mẹ cố gắng tạo điều kiện cho con học tốt nha, cảm ơn các bố mẹ.

Sưu tầm bài viết của chị Hương Vũ Thu