Muốn nhiều sữa mẹ đừng bỏ qua bài viết này!

 
  

Bời: Bill Mart

Đây là 18 loại rau cực tốt cho mẹ sau sinh đang cho con bú mà Bill Mart đã sưu tầm để sữa có đủ chất, mát, đặc thơm, bé bú no căng bụng, còn còn khỏe đường ruột cho cả mẹ lẫn con.

Ngoài ra 18 loại rau này còn có tác dụng giảm cân, làm đẹp da cho các mẹ sau sinh

1. Rau Ngót
Canh rau ngót được coi là món canh “truyền thống” của các bà đẻ. Rau ngót chứa nhiều vitamin A,B,C và canxi… Không chỉ giúp mẹ tăng lượng sữa, rau ngót còn giúp co thắt dạ con đẩy nhanh quá trình phục hồi sau sinh và chống các chứng viêm nhiễm có thể xảy ra. Rau ngót không chỉ là thức ăn lợi sữa hữu dụng, bổ sung chất dinh dưỡng sau sinh cho mẹ mà khi xét về đông y hay y học

Cách nấu canh rau ngót với thịt bằm
Nguyên liệu:
• 200gr thịt bằm
• 200gr tôm nhỏ
• 400gr rau ngót xanh
• 1 ít gia vị nêm nếm
Cách chế biến:
• Rau ngót tướt lá, bỏ cọng, vò nát vừa phải. Tôm làm sạch, dùng cối giã nát vừa phải, sau đó bắt nồi lên bếp, cho chút dầu ăn vào cho nóng rồi cho phần tôm đã được giã vào, chấy sơ tôm để chút nước canh có màu gạch của tôm.
• Sau đó cho thêm nước vào nồi đã chấy tôm, đợi nước sôi, cho thịt bằm vào, nêm nếm vừa ăn, sau đó cho ít tiêu xay nhuyễn vào để nước canh có độ cay the của tiêu. Khi nước sôi lên, cho rau ngót vào, dùng giá đảo đều rồi tắt bếp.

2. Rau đay
Cũng như rau lang, dân gian thường khuyên bà đẻ không nên ăn rau đay vì tính hàn, nhớt dễ gây tiêu chảy. Tuy nhiên, ăn với lượng vừa phải thì rau đay lại là loại rau rất tốt. Với sản phụ tuần đầu tiên sau sinh nên ăn 150-200gr rau đay vào những bữa chính hàng ngày. Các tuần sau, mỗi tuần ăn 2 lần từ 200-250gr sẽ rất có tác dụng tăng lượng sữa mẹ và lượng chất béo trong sữa.

Cách chế biến món canh rau đay với tôm
Nguyên liệu:
• 1 bó rau đay: nhặt lá, ngâm muối, rửa sạch đem thái sợi
• 100g tôm tươi hoặc tôm khô hoặc cả 2 tùy theo sở thích: đem rửa sạch
• Hành ngò
• Gia vị: hạt nêm, tiêu, muối, dâu ăn
Chế biến
• Tôm khô ngâm nước nóng khoảng 10- 15 phút rồi giã nhỏ.
• Tôm tươi lột vỏ, và đập hơi dập và còn nguyên và ướp gia vị.
• Bắt nồi lên bếp, cho hành lá vào phi thơm, cho tôm vào xào, cho nước nóng vào nấu sôi, nêm gia vị cho vừa
• ăn và sau cùng cho rau vào nấu sôi trở lại. Nêm lại cho vừa ăn rồi tắt bếp.

3. Rau mồng tơi
Với những mẹ bị ít sữa thì rau mồng tơi là một gợi ý tuyệt vời. Trong rau mồng tơi có chứa vitamin A, B3, chất saponin, chất nhầy và chất sắt rất tốt cho thai phụ… Món ăn nấu từ mùng tơi với gà ác, đậu đen ninh nhừ ăn nóng sẽ giúp sản phụ nhiều sữa, mau hồi phục lại có làn da hồng hào, tóc đen mượt và giảm chứng táo bón sau sinh.

Cách chế biến món canh mùng tơi cho mẹ sau sinh
Nguyên liệu:
• Rau mồng tơi: 1 bó
• Tôm tươi: 300g
• Hành lá
• Dầu ăn
• Muối
Cách chế biến
Tôm tươi bóc vỏ, giã dập. Rau mồng tơi nhặt riêng lá và ngọn. Hành rửa sạch cắt nhỏ. Sau đó phi hành cho thơm rồi cho tôm vào xào. Đổ nước vào đun sôi trên lửa lớn, vớt váng bọt sau đó thả rau mồng tơi vào và cuối cùng nêm gia vị vừa ăn.
Xem thêm: Dấu hiệu của bệnh viêm nhiễm phụ khoa ở phụ nữ sau sinh

4. Đu đủ xanh
Đu đủ chứa nhiều protein, chất béo, các loại vitamin A, B, C, D, E… Nấu cháo cùng móng giò và đu đủ xanh là một trong những thực phẩm thông sữa rất hiệu quả cho các bà mẹ, đã được lưu truyền và sử dụng rộng rãi. Mặt khác, món ăn này cũng giúp trị chứng ít sữa hoặc sữa quá loãng. Nếu mẹ không muốn ăn chân giò có thể thay thế chân giò bằng cá chép hoặc cá lóc.

Cách chế biến món canh đu đủ xanh với giò
Nguyên liệu cần có:
• Móng giò : 1 cái (4 người ăn)
• Đu đủ xanh : 700g
• Rau mùi, hành củ, hành lá, cà chua
• Gia vị : bột canh, bột ngọt, hạt tiêu
Cách làm:
• Móng giò rửa sạch chặt miếng vừa ăn, cho vào nồi, cho thêm 1 ít nước luộc sôi thì đổ ra rửa lại. Sau đó, ướp gia vị.
• Đu đủ nạo vỏ rửa sạch, cắt khúc. Nên xát 1 ít muối vào cho bớt nhựa. Rửa sạch và ướp gia vị cho ngấm
• Rau mùi, hành lá rửa sạch thái nhỏ để trang trí.
• Ướp móng giò với gia vị khoảng 30 phút. Phi thơm hành khô rồi cho móng giò vào đảo qua. Xong đem hầm nhừ. Khi nhừ thì cho đu đủ vào. Khi đu đủ chín vừa miệng thì cho thêm cà chua và gia vị. Tắt bếp, cho rau mùi và hành vào. Múc ra bát, cho thêm ít hạt tiêu (với phụ sản thì không cho tiêu) . Ăn nóng hoặc muội.

5. Hoa chuối
Phụ nữ sau khi sinh có thể sử dụng hoa chuối hột, hoặc hoa chuối sứ như một loại rau bình thường. Theo đông y, hoa chuối cũng giúp lợi sữa. Hơn nữa, ăn hoa chuối khá an toàn vì không phải lo có thuốc trừ sâu hay các chất kích thích như trong rau xanh.
Cách làm món hoa chuối hầm chân giò
Nguyên liệu cần chuẩn bị
• Móng giò: 1 cái (500gr)
• Hoa chuối: 1 cái
• Hành khô, tỏi, me
• Hành hoa, mùi tàu, hạt nêm, hạt tiêu, dầu hào, bột canh, mắm, muối, mẻ.

Chế biến
• Móng giò mua về cạo và rửa sạch sẽ, chặt thành những miếng vừa ăn. Đun sôi nước với tẹo muối rồi cho móng giò vào chần sơ, sau vớt ra rửa lại lần nữa cho sạch. Ướp móng giò với một chút hạt nêm, bột canh, dầu hào, hạt tiêu.
• Hoa chuối đem bóc bỏ bớt lớp vỏ già bên ngoài, sau đó thái mỏng theo khoanh tròn rồi nhấn chìm xuống chậu nước có vắt thêm ít chanh để hoa chuối không bị thâm. Bạn cũng có thể ngâm hoa chuối vào nước muối pha lẫn với mẻ, cách này làm hoa chuối vừa trắng lại vừa mềm hơn khi ăn. Cuối cùng vớt ra rửa lại với nước vài lần cho đỡ mặn.
• Hành và mùi tàu nhặt bỏ rễ và lá úa, rửa sạch, thái nhỏ. Hành khô, tỏi bóc bỏ vỏ, băm nhỏ.
Phi thơm hành và tỏi, cho móng giò vào xào qua cùng chút nước mắm, sau đó đổ lượng nước vừa ăn vào, đun sôi. Khi nước sôi thì cho me vào rồi hạ bớt lửa. Ninh móng giò cho đến khi móng giò gần nhừ thì vớt me ra dằm nát, lọc bỏ bã lấy nước me. Cho nước lọc me trở lại nồi rồi cho tiếp hoa chuối vào.
• Nêm thêm chút hạt nêm, bột canh cho vừa miệng. Đun tiếp cho đến khi hoa chuối chín mềm thì rắc hành hoa, mùi tàu thái nhỏ vào.
Lưu ý: Bạn có thể thêm hạt sen vào nếu thích.

6. Quả sung
Món ăn tưởng chừng lạ lẫm với nhiều người này có rất nhiều tác dụng tốt với các mẹ sau sinh. Nhiều nghiên cứu gần đây cho thấy cứ trong 100g quả sung có chứa 1g protein, chất béo 0,4g, đường 12,6g, Ca 49mg, P 23mg, Fe 0,4mg, caroten 0,05mg, dẫn xuất không protein 12,3g, khoáng toàn phần 3,1g. Quả và lá non rất tốt cho sản phụ, các mẹ có thể ăn sung muối, luộc hoặc nấu canh, nấu cháo… đều được.

Móng giò heo hầm với quả sung:
• Móng giò heo 1-2 cái (mỗi cái tầm 200g) khoảng trên dưới 10 quả sung.
• Sung bạn bỏ cuống và rửa thật sạch sau đó mỗi quả bổ làm đôi.
• Móng giò heo (chân giò heo) mang rửa sạch cạo sạch lông lá chặt miếng vừa ăn, rửa sạch chặt khúc vừa ăn bỏ vào trong nồi và ninh kỹ (nhớ vớt bọt khi sôi) sau đó cho gia vị vừa đủ, chế nước thêm nếu bị cạn hoặc thấy cần.
• Cuối cùng bỏ quả sung tiếp tục hầm cho đến khi sung chín mềm nhừ.

6. Quả mướp
Theo đông y, mướp lành tính, có khả năng giúp khí huyết lưu thông tốt, làm dịu các cơn đau do co thắt tử cung sau sinh. Mẹ có thể dùng mướp để xào hay luộc, nấu canh đều được.
1 trái mướp nhỏ (khoảng 100g) có thể mang đến cho mẹ bầu 95gr nước, 0,9gr protit, 0,1gr lipit, 3gr glucit, 0,5gr xeluloza, 28mg sắt, 160mcg betacaroen và rất nhiều vitamin B, C… Đây thực sự là 1 nguồn dinh dưỡng quý giá cho mẹ và bé yêu luôn khỏe mạnh.

8. Quả cà chua
Cà chua chứa rất nhiều chất xơ, vitamin C, E, K, B1, B6, B2, B3, chất sắt, mangan, kali và rất nhiều chất khác có lợi cho sức khỏe. Vì vậy phụ nữ đang trong thời gian cho con bú nên ăn càng nhiều cà chua càng tốt để tăng lượng lycopene trong sữa mẹ.
Thanh nhiệt với sinh tố cà chua
Nguyên liệu
• 1 hộp sữa chua, 1 quả cà chua, 1 cốc sữa tươi, 1 ít đá xay
Cách làm
Cà chua rửa sạch, cắt lát, bỏ hột, sau đó cho tất cả cà chua, sữa chua, đá vào máy xay sinh tố, xay nhuyễn. Sau đó đổ vào ly và dùng.

Cách làm Cà chua dồn thịt chiên
Nguyên liệu: 4 quả cà chua, 200gr thịt bằm hoặc chả cá, 1 ít hạt nêm, hành ngò
Cách làm
Cà chua rửa sạch, bổ đôi 3 quả cà, bỏ hột sau đó úp lên rổ cho ráo nước. Thịt bằm (chả cá) ướp với gia vị vừa ăn, sau 10 phút gia vị thấm thì dùng chiếc thìa nhỏ nhồi vào nửa quả cà chua sao cho thịt vun đầy lên quả cà là được.
Quả cà còn lại sắt nhỏ để làm ít nước sốt.
Bắt chảo dầu lên, đợi cho dầu nóng, cho cà vào chiên, lưu ý không cần dùng quá nhiều dầu để chiên vì trong khi chiên, cà chua sẽ ra nước, làm mất đi vị dầu, do đó khi chiên nên để bề mặt có thịt xuống chiên trước, sau đó mới trở mặt khác.

9. Củ sen
Củ sen chứa một lượng lớn các loại vitamin, khoáng chất, tinh bột, tốt cho lá lách và dạ dày, lợi sữa, thanh nhiệt. Củ sen góp phần loại bỏ những tích tụ trong ổ bụng còn tắc nghẽn, lợi cho đường tiêu hoá, tăng sự thèm ăn, tiết sữa…
Cách chế biến món sườn kho củ sen
Nguyên liệu: 300gr sườn non, 1/2 củ sen vừa ăn, 1 muỗng canh tương đậu đen, hành khô, giấm, muối, đường, tiêu, ớt bột hoặc ớt màu, nước mắm
Thực hiện: Sườn non chặt khúc vừa ăn, rửa sạch, cho sườn vào nồi chần sơ qua nước sôi, rửa sơ lại với nước lạnh. Ướp sườn với hành khô băm nhuyễn, một thìa nhỏ nước mắm, một ít hạt tiêu, một thìa nhỏ đường, trộn đều để khoảng 30 phút.
Củ sen gọt vỏ, dùng đũa đẩy hết phần bùn trong ruột củ sen, rửa lại cho thật sạch bùn, thái khoanh tròn. Pha một ít muối, giấm vào âu, thêm nước lọc, cho củ sen vào ngâm khoảng 15 phút để cho củ sen được trắng, sau đó rửa củ sen lại cho thật sạch.
Cho sườn vào nồi, thêm củ sen và tương đậu đen, dùng đũa đảo đều, ướp thêm 30 phút.

Đặt nồi lên bếp, đun lửa nhỏ khoảng 10 phút thì đổ vào nồi một ít nước lọc, thêm ớt bột. Đợi sườn non đã mềm, tắt bếp. Ăn nóng với cơm.

10. Bông bí
Theo Đông y hoa bí có tác dụng lợi tiểu, thanh nhiệt, giảm các triệu chứng đau bụng, trị mất ngủ, giúp da hồng hào. Còn khoa học chứng minh rằng trong hoa bí có chứa nhiều các khoáng chất có lợi cho sức khỏe mẹ sau sinh có thể kể đến như: Phốt pho, sắt, vitamin A, C giúp mẹ sau sinh ăn ngon miệng, bổi bổ sức khỏe và tăng nguồn sữa.

11. Rau diếp
Rau diếp cũng được xếp vào danh sách những loại rau lợi sữa cho mẹ sau sinh. Vì trong rau diếp có chứa các khoáng chất như sắt, phốt pho, canxi không chỉ tốt cho xương và răng mà còn phòng tránh thiếu máu.

12. Rau má
Ít ai biết rằng rau má mọc dại quanh bờ ao lại có nhiều công dụng cho sức khỏe của mẹ sau sinh đến vậy. Đông y dùng rau má để làm bài thuốc thông tiểu, thanh nhiệt giải độc cho cơ thể, giúp máu lưu thông tốt hơn, nhờ đó da dẻ sẽ hồng hào hơn. Canh rau má thịt nạc không chỉ bổ dưỡng, thanh mát mà còn lợi sữa cho mẹ nữa đấy.

13. Rong biển
Rong biển giàu i-ốt và sắt. I-ốt là nguyên liệu chính để sản xuất thyroxine và sắt là nguyên liệu chính để tạo tế bào máu. Bà mẹ mới sinh ăn rong biển sẽ tăng hàm lượng sữa và chất lượng sữa cũng tốt khi cho con bú.

Nguyên liệu: – 70g rong biển khô, 6 con tôm to, 1 con mực – Xà lách: 1 cây nhỏ. Có thể chọn xà lách có màu xanh hoặc tím, 1 quả dưa chuột – 1 bát vừng trắng đã được rang chín. – Gia vị: đường, muối, tiêu, giấm Cách làm: – Dưa chuột đem rửa sạch sau đó xắt lát và trộn cùng với giấm và đường. Cho dưa chuột đã trộn vào trong tủ lạnh để món ăn được giòn và ngon.- Tôm luộc chín, bóc vỏ. Rạch một đường nhỏ trên thân tôm, lấy đi phần sống lưng.- Mực làm sạch đem hấp chín và thái ra thành miếng dài, nhỏ.- Rong biển làm sạch và tước ra thành sợi nhỏ, đem trộn cùng với tôm, dưa leo, mực và gia vị cho đủ ăn.

14. Giá đỗ
Giá đỗ cũng chứa một lượng lớn vitamin C giúp chống lại quá trình lão hóa tự nhiên của tế bào, làm đẹp da và tăng sức đề kháng cho cơ thể. Vì thế khi giảm cân bằng giá đỗ, các bà mẹ không phải lo lắng da sẽ nhăn nheo, thiếu nước hoặc tái sạm. Vitamin C trong giá cũng giúp chống oxy hóa, kiềm chế sự hình thành melanin và ngăn chặn các sắc tố da. Bên cạnh đó, giá đỗ cũng chứa rất nhiều vitamin A giúp ngăn chặn việc sản xuất tàn nhang, nám da và làm trắng da. Để mẹ có một làn da mịn màng và trắng sáng.

Giá đỗ đậu nành chứa rất nhiều protein, vitamin C, cellulose – nguyên liệu chính cho sự phát triển của các tế bào mô, ngăn chảy máu nhiều sau sinh và giảm bệnh táo bón cho các mẹ sau sinh.

15. Rau thì là
Đây là loại thảo dược nổi tiếng với hiệu quả tăng nguồn sữa. Trong thì là có chứa các hợp chất như anethole, dianethole và photoanethole. Theo một nghiên cứu, các hợp chất này có thể kích thích sự sản xuất estrogen và prolactin – cần thiết để sản xuất sữa mẹ. Cây thì là có thể ăn sống hoặc nấu chín, ví dụ, luộc, hấp, xào trong bơ và sau đó nấu trong một chút nước.

• Tăng tiết sữa cho sản phụ: Để tăng tiết sữa cho sản phụ, bạn có thể nấu canh thìa là hoặc hãm hạt thìa là với nước sôi để cho sản phụ uống, như thế sẽ lượng sữa của sản phụ sẽ được tăng lên.
• Chứng mất ngủ: Ăn canh rau thìa là vào bữa tối hoặc hãm nước hạt thìa là uống thay nước trước giờ ngủ, đêm sẽ ngủ ngon giấc.
• Chữa rối loạn tiêu hóa: Ăn lá thì là nấu chín mỗi ngày giúp tiêu hóa tốt và chống táo bón. Với trẻ em, 1–2 muỗng nước sắc lá thì là trộn vào thức ăn sẽ ngừa được chứng rối loạn tiêu hóa và giúp trẻ ngủ ngon giấc.
• Tinh dầu thì là trích từ sự chưng cất hạt, được dùng trong trường hợp đầy bụng, nấc cụt, ợ chua thừa axit trong dạ dày và chứng tiêu chảy do rối loạn tiêu hóa.
• Chữa bệnh đường hô hấp: Khi cảm lạnh, cúm hoặc viêm cuống phổi dùng khoảng 60g hạt chế trong nước sôi, lọc lấy nước hòa với mật ong, chia ba lần uống trong ngày.
• Hơi thở hôi: Hạt thì là có đặc tính làm phân hóa hơi trong dạ dày, nhai 5 – 7 hạt thì là mỗi ngày sẽ giúp hơi thở thơm tho.

16. Lá rau lang
Dân gian thường cho rằng, mẹ sau sinh ăn rau lang dễ bị lạnh bụng, sôi bụng khiến em bé cũng gặp vấn đề về tiêu hoá. Thực ra, với vị ngọt thơm, không độc, tính mát, luộc hoặc xào rau khoai lang ăn hàng ngày vừa giúp nhuận tràng, vừa lợi sữa.

17. Các loại đậu
Các loại đậu xanh, đâu đen, đậu nành đều có tính mát, lợi sữa cho mẹ sau sinh. Mẹ có thể thay đổi bữa ăn bằng món chè đậu hoặc đậu hầm với gạo nếp, xương…

18. Các loại trái cây tươi
Trong những trái cây chín luôn có chứa nhiều chất chống ôxy hóa. Đây là sự lựa chọn tuyệt vời để đáp ứng những nhu cầu của phụ nữ mới sinh. Những loại trái cây chín mọng chứa đầy đủ các loại vitamin và khoáng chất có lợi cho sức khỏe và sẽ cung cấp đầy đủ carbohydrate, giúp bạn duy trì năng lượng.

Và mẹ sau sinh cũng nên nhớ lấy 4 việc khi ăn trái cây là:

• Không ăn trái cây chưa rửa: Trái cây chưa rửa có thể chứa ký sinh trùng, hóa chất, chất bảo vệ thực vật rất có hại cho sức khỏe.
• Không ăn trái cây mới lấy ra từ tủ lạnh: Trái cây lạnh sẽ khiến mẹ bị đau bụng, tiêu chảy, lạnh bụng. Tất nhiên là điều này cũng ảnh hưởng đến nguồn sữa bé bú nữa.
• Hạn chế ăn quá nhiều trái cây có tính nóng như táo mèo, nhãn, vải thiều… sẽ khiến bé bị nóng, dễ gây táo bón.
• Tránh ăn những loại trái cây quá chua hoặc có tính hàn như chanh, dưa chuột, me…
• Mẹ cũng đừng nên ăn những loại trái cây quá cứng như táo, mía, cốc, ổi… vì sẽ dễ gây yếu răng, hại dạ dày.

Bên cạnh đấy, Bill Mart xin giới thiệu đến các mẹ 2 sản phẩm lợi sữa là Motherlove More Milk Plus và Cỏ cà ri Fenugreek Natures Aid 500mg UK. Mẹ chỉ cần uống 1 trong 2 loại này, sau 24h không những sữa về liên tục mà chất lượng sữa của các mẹ cũng được tăng lên nhé…

https://billmart.net/uploads/images/MHC004.png

                                                       Link tham khảo sản phẩm Mother Milk Plus

https://billmart.net/uploads/product2017/Zxer-co-ca-ri-fenugreek-natures-aid-500mg-uk.jpg

      Link tham khảo sản phẩm Cỏ cà ri Fenugreek Natures Aid 500mg UK