Mách mẹ cách “nghe nhịp thở, đoán bệnh” cho trẻ sơ sinh

 
  

 Trẻ sơ sinh có nhịp thở không ổn định và số lần thở nhanh hơn người lớn. Tuy nhiên, khi mắc các bệnh về đường hô hấp, nhịp thở của trẻ sơ sinh thường có những biểu hiện khác lạ như: thở nhanh, chậm, thở khò khè,… Mẹ hãy cùng Conlatatca xem xét về các dấu hiệu của “nhịp thở bất thường” để đánh giá tình trạng sức khỏe của trẻ nhé.

 

Nhịp thở bình thường

– Thời kì sơ sinh (trong khoảng 1 tháng tuổi), nhịp thở bình thường của trẻ là 40 – 60 lần/phút.

– Trẻ dưới 6 tháng tuổi có nhịp thở vào khoảng 35 – 40 lần/phút.

Đây là 2 chỉ số quan trọng, mẹ cần ghi nhớ để kiểm tra nhịp thở của trẻ.

Cách đếm nhịp thở

Mẹ ôm bé nằm trong lòng, ở trạng thái yên lặng, không quấy khóc. Sau đó vén áo trẻ lên quá phần ngực. Mẹ đếm nhịp thở bằng cách nhìn vào bụng hoặc ngực trẻ. mỗi lần hít vào thở ra là một nhịp.

Mẹ hãy đếm tròn trong vòng 1 phút, không được đếm 30s hoặc 20s rồi nhân lên. Trẻ sơ sinh thường có nhịp thở không đều nên để chắc chắn, mẹ hãy đếm lại lần 2, lần 3.

 

Dấu hiệu thở nhanh

Trẻ thường thở nhanh khi bị thiếu oxi, điều này gây ra bởi bệnh viêm phổi. Các chỉ số chứng tỏ trẻ thở nhanh như sau:

– Trẻ dưới 2 tháng tuổi, nhịp thở hơn 60 lần/phút

– Trẻ từ 2 tháng – 11 tháng tuổi, thở hơn 50 lần/phút

– Trẻ từ 12 tháng tuổi tới 60 tháng tuổi, nhịp thở trên 40 lần/phút

Khi phát hiện dấu hiệu thở nhanh, mẹ cần đưa bé tới ngay các cơ sở y tế để khám và điều trị, không tự ý mua thuốc về cho trẻ uống.

Phát hiện trẻ khó thở

Trẻ thở chậm (ít hơn 30 lần/phút) thường là dấu hiệu khi trẻ bị khó thở. Mẹ hãy quan sát thêm các dấu hiệu sau:

– Miệng, mặt tái xanh, trắng bệch

– Lồng ngực rút lõm: khi trẻ hít vào phần dưới của lồng ngực ở ranh giới giữa ngực và bụng bị lõm sâu vào. Dấu hiệu này xảy ra thường xuyên, rõ rang khi trẻ ở trạng thái yên tĩnh

– Hai cánh mũi phập phồng theo nhịp thở

– Áp tai vào vùng hầu họng của trẻ nghe thấy tiếng rít khẽ của trẻ khi thở ra

Nếu trẻ sơ sinh có các biểu hiện trên thì có nghĩa là trẻ đang ở tình trạng nguy kịch, mẹ cần đưa trẻ tới bệnh viện ngay.

Tiếng thở rít

Là tiếng thở thô ráp khi trẻ hít vào. Nguyên nhân là do nắp thanh quản bị phù nề, ống thanh quản co thắt và hẹp lại, gây khó khăn cho không khí lưu thông vào phổi. Vì vậy trẻ phải cố gắng hít vào, tạo nên tiếng thở rít. Trẻ thường thở rít khi bị viêm thanh quản, cảm cúm, sởi,… hoặc có gì đó chèn ép lên đường thở của trẻ.

Mẹ hãy kiểm tra xem có dị vật trong đường thở của trẻ, nếu có mẹ không nên tìm mọi cách lấy ra mà cần đưa trẻ tới khám bác sĩ.

Tiếng thở khò khè

Xuất hiện do sự co thắt và tắc nghẽn phế quản khiến không khí khó đi ra khỏi phế nang khi trẻ thở ra. Vì trẻ phải cố gắng đẩy không khí từ phổi ra ngoài nên sinh ra tiếng khò khè. Mẹ có thể nghe rõ khi ghé tai vào miệng trẻ. Dấu hiệu này thường gặp khi trẻ bị hen suyễn, viêm phế quản.

Những bất thường trong tiếng thở của trẻ có thể là dấu hiệu cho thấy trẻ đang gặp nguy hiểm. Vì vậy, mẹ cần thường xuyên quan sát nhịp thở của trẻ sơ sinh để phát hiện sớm các bệnh hô hấp ở trẻ.

Conlatatca.vn